Scratch là một trong những ngôn ngữ lập trình dựa trên khối tốt nhất cho người mới bắt đầu. Với Scratch, bạn có thể tạo ra những dự án lập trình của riêng mình – từ việc lập trình câu chuyện tương tác đến hoạt hình sáng tạo, thậm chí có thể lập trình trò chơi video của riêng mình!

Hãy cùng “EDS_Trường giáo dục số sớm cho trẻ từ 5-15 tuổi”  tìm hiểu từng bước làm thế nào để tạo một trò chơi trên Scratch qua bài viết này nhé!!!

Lập trình cho trẻ em.

Bước 1: Nghĩ Ý Tưởng Cho Trò Chơi

Trước khi bắt đầu tạo trò chơi trên Scratch, việc nảy ra ý tưởng là rất hữu ích. 

Hãy đặt cho mình những câu hỏi như:

  • Trò chơi yêu thích của bạn là gì? Bạn thích chúng ở điểm nào?
  • Trò chơi của bạn có một chủ đề không?
  • Bạn sẽ tạo ra loại trò chơi nào?
  • Mục tiêu, hoặc mục đích, của trò chơi của bạn là gì?

Bạn có thể tạo một trò chơi phiêu lưu tự chọn hoặc một trò chơi lăn bánh, nơi nhân vật của bạn vượt qua các chướng ngại vật khác nhau.

Bước 2: Viết Kế Hoạch

Khi đã có ý tưởng thì bắt đầu tiếp với việc viết kế hoạch. Lấy một tờ giấy và một cây bút, viết ra những gì bạn muốn làm:

  • Chọn một chủ đề: Có vô số chủ đề để chọn. Một số ý tưởng để bạn bắt đầu: dưới nước, miền Tây hoang dã, rừng nhiệt đới, hoặc cả không gian ngoại ô,…
  • Chọn một mục tiêu: Các trò chơi khác nhau có các mục tiêu khác nhau. Một số mục tiêu phổ biến là: thu thập vật phẩm (như đồng xu), tránh các vật thể, khám phá thế giới mới. Chọn một mục tiêu mà bạn cảm thấy thú vị!
  • Quyết định điều gì sẽ xảy ra: Trong trò chơi của bạn, điều gì sẽ xảy ra? Người chơi sẽ có trải nghiệm thú vị nhất nếu họ kiểm soát một nhân vật hoặc tương tác với một câu chuyện.

Hãy xem một ví dụ của một bạn cũng lập trình trên Scratch nhé!!

  • Chọn một chủ đề: Chủ đề xe hơi
  • Chọn một mục tiêu: Tránh các chướng ngại vật khác nhau và thu thập đồng xu
  • Quyết định điều gì sẽ xảy ra: Người chơi sẽ kiểm soát chiếc xe

Bước 3: Thiết Lập Nhân Vật

Bây giờ, bạn có thể bắt đầu tạo trò chơi của mình trên Scratch. Tạo một dự án mới và kiểm tra menu Sprite.

Trong hầu hết các trò chơi video, có một nhân vật chính. Trong Scratch, chúng ta gọi nhân vật và đối tượng là “Sprites.” Hiện tại, chương trình của bạn chỉ có một Sprite, con mèo Scratch! Để thêm Sprites mới, hãy nhấp vào nút “Chọn một Sprite.”

Bây giờ, bạn có thể chọn một nhân vật chính từ menu này. Sử dụng thanh tìm kiếm để tìm kiếm các nhân vật khác nhau!

Trong trò chơi của chúng tôi về xe hơi, chúng tôi đã tải lên một Sprite riêng của chúng tôi gọi là “Xe của Tôi.”

Tiếp theo, bạn sẽ cần viết mã cho nhân vật chính của bạn. Bước này quan trọng để người chơi có thể thực sự kiểm soát Sprite.

Nếu bạn đang tạo một trò chơi tránh, bạn có thể muốn sử dụng các khối Cảm nhận để lập trình nhân vật chính di chuyển sang trái, phải, lên và xuống với các phím mũi tên trái, phải, lên và xuống.

Đây là phiên bản đơn giản mã hóa sẽ trông như thế này!

Bước 4: Thêm Hình Nền

Bạn có thể cần tiếp tục thêm vào mã của nhân vật chính của bạn khi bạn xây dựng trò chơi của mình.

Gần menu Sprite, bạn có thể chọn một hình nền để thêm! Nhấp vào nút có chữ “Chọn một hình nền” để bắt đầu.

Tiếp theo, bạn có thể chọn từ hàng loạt các hình nền khác nhau, giống như cách bạn đã chọn một Sprite!

Trò chơi xe của tôi diễn ra trên một con đường – điều này hoàn hảo với chủ đề đã chọn!

Bước 5: Thêm Chướng Ngại Vật và Mục Tiêu

Ở Bước 2, bạn đã đặt ra một kế hoạch, bao gồm mục tiêu của trò chơi của bạn.

Dựa trên mục tiêu bạn đã chọn, bạn sẽ muốn bắt đầu thêm vào trò chơi các mục tiêu và chướng ngại vật.

Trong trò chơi tránh (như trò chơi xe hơi của chúng tôi), bạn sẽ cần thêm các đối tượng, hoặc Sprites, để nhân vật chính của bạn tránh.

Bạn sẽ cần viết mã cho mỗi chướng ngại vật này.

Bạn cũng có thể thêm vào các mục tiêu, như đồng xu, để thu thập trong suốt trò chơi. Đây cũng sẽ là các Sprites mà bạn có thể lập trình.

Bước này có thể mất thời gian nhất, nên luyện tập kiên nhẫn khi bạn lập trình!

Hãy xem một ví dụ về cách lập trình một chướng ngại vật cho một trò chơi tránh…

Trong trò chơi xe của chúng tôi, một chiếc xe tải đỏ là một chướng ngại vật mà chúng tôi đã bao gồm. Mục tiêu là nhân vật chính của chúng tôi, “Xe của Tôi,” tránh chướng ngại vật sprite “Xe Tải Đỏ.”

Trước tiên, chúng ta cần viết mã cho chiếc xe tải đỏ của chúng ta. Mã dưới đây lập trình chiếc xe tải đỏ của chúng ta xuất hiện ngẫu nhiên và di chuyển qua màn hình trò chơi.

Đây là một ví dụ về phần mã của chúng tôi trông như thế này!

Tiếp theo, chúng ta muốn đảm bảo rằng trò chơi kết thúc nếu nhân vật chính của chúng ta, “Xe của Tôi,” va vào “Xe Tải Đỏ.” Cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng khối chạm.

Trong trò chơi của chúng ta, chúng tôi đã sử dụng sự kết hợp giữa các khối Cảm nhận, Kiểm soát và Định nghĩa để làm điều này. Trong hình ảnh trên, bạn sẽ thấy một đoạn mã nhỏ mẻ về cách điều này trông như thế nào!

Bước 6: Chơi và Chia Sẻ!

Tạo một trò chơi trên Scratch có thể mất nhiều thời gian, nhưng đó là một trải nghiệm mãn nhãn. Hãy sáng tạo và kiên trì!

Khi bạn hoàn thành, bạn có thể chơi trò chơi của mình và chia sẻ nó với bạn bè.

Muốn tìm hiểu thêm?

“EDS Trường giáo dục số sớm” cung cấp các lớp học lập trình cả trực tiếp và trực tuyến cho các bé từ 5-15 tuổi. Chương trình đào tạo kết hợp với Berlitz trường có 113 năm kinh nghiệm tại Mỹ và được thiết kế lại bởi đội ngũ giáo viên EDS giàu kinh nghiệm. Ứng dụng vào các chương trình của chúng tôi để học cách tạo ra trò chơi video của riêng bạn trên Scratch!

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *