Hiện nay giáo dục mầm non đang được chú trọng, nhiều phương pháp giáo dục sớm cũng được áp dụng trong các trường mầm non. Sau đây là một số phương pháp phát triển sớm cho trẻ mầm non đã được áp dụng và mang lại hiệu quả giáo dục

Phương pháp Montessori

Montessori là phương pháp giáo dục do bác sĩ Maria Montessori từ Ý phát triển, dành cho trẻ từ 2-6 tuổi. Phương pháp này đặc biệt nhấn mạnh vào sự độc lập và khả năng tự học của trẻ. Trong môi trường Montessori, trẻ sẽ có cơ hội tự do khám phá, thực hành và học hỏi theo cách riêng của mình mà không bị áp lực hay can thiệp quá mức từ người lớn. Các giáo cụ Montessori được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng tư duy, vận động và giác quan một cách tự nhiên. Mỗi trẻ được khuyến khích làm việc theo nhịp độ riêng, giúp các bé phát triển tự tin và sáng tạo. 

Phương pháp Shichida 

Shichida là một phương pháp giáo dục sớm từ Nhật Bản, được thiết kế cho trẻ từ 0-6 tuổi nhằm phát triển toàn diện trí não. Phương pháp này sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau để kích thích sự phát triển của não bộ. Trẻ sẽ được tham gia vào các hoạt động như nghe và cảm nhận âm nhạc, sử dụng flashcard để nhận biết hình ảnh và màu sắc, phân biệt hình dáng, và rèn luyện các ngón tay thông qua các trò chơi. Phương pháp này còn chú trọng đến việc phát triển 5 giác quan của trẻ, giúp các bé phát triển khả năng học hỏi một cách toàn diện và hứng thú.

Phương pháp Glenn Doman

Giáo sư Glenn Doman (1919 – 2013) ông tốt nghiệp chuyên ngành Liệu pháp tâm lý năm 1940 tại Trường Đại học Pennsylvania. Phương pháp Glenn Doman là chương trình được thực hiện tại nhà cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi với các lĩnh vực như dạy trẻ vận động, chương trình dạy học đọc, học toán và thế giới xung quanh… Theo đó, trẻ sẽ được tham gia hoạt động cùng bố mẹ tại nhà.

Phương pháp Carl Wester

Carl Wester là một thiên tài nổi tiếng của nước Đức vào thế kỷ 18. Ông được đánh giá là một đứa trẻ hơi ngu ngốc và tất cả những thành tựu mà ông đạt được đều nhờ phương pháp giáo dục của cha ông. Phương pháp Carl Wester khẳng định rằng: thiên phú đối với cá nhân vốn không có ảnh hưởng đến tính quyết định nhưng vào thời điểm tiến hành giáo dục thời kỳ đầu đối với con cái, lại có thể sinh ra một thiên tài. Bất kỳ một đứa trẻ nào chỉ cần có trí lực bình thường, trải qua việc giáo dục thời kỳ đầu đúng đắn của gia đình, thì có thể trở thành một thiên tài. 

Giáo dục trẻ em thông minh sớm của giáo sư Phùng Đức Toàn

Giáo sư Phùng Đức Toàn (Feng De Quan) – tác giả bộ sách “Phương án 0 tuổi” – được mệnh danh là “cha đẻ của giáo dục trẻ thông minh sớm Trung Quốc đương đại”. “Phương án 0 tuổi” chủ trương là một phương pháp giáo dục “mở”. Đó là dạy trẻ từ khi còn là thai nhi, thấm nhuần hoàn cảnh giáo dục, giáo dục vui chơi trong cuộc sống, giáo dục học đường trong sự hoạt bát, giáo dục tình cảm khoa học. Phương pháp này đề cập vấn đề vừa học vừa chơi, học mà chơi, chơi mà học, chứ không bắt ép, nhồi nhét kiến thức cho trẻ.

Phương pháp giáo dục toàn năng của Kail Wite

Kail Wite là một mục sư, ông sống ở vùng ngoại ô thành phố Halle của nước Đức. Ông khẳng định đứa trẻ có trở thành thiên tài hay không phụ thuộc vào giáo dục chứ không phải do thiên bẩm. Quan điểm của ông gặp sự phản đối của đa số nhà giáo dục lúc bấy giờ. Ông đã thực hiện phương pháp giáo dục của mình với con trai của ông- một đứa trẻ ngốc nghếch và đã đạt hiệu quả. Ông thực hiện theo nguyên lý giảm dần, phát triển vốn ngôn ngữ sớm cho trẻ, phát triển toàn diện, cho trẻ chủ động tư duy…

Lý thuyết giáo dục trẻ em mầm non của người Do Thái

Người Do thái là dân tộc tuy không đông nhưng vô cùng thông minh, họ có những cách giáo dục con cái để làm phát triển chúng ngay khi còn nhỏ. Trẻ em Do Thái ngay từ nhỏ không chỉ được rèn luyện về trí tuệ, khả năng sinh tồn, các phẩm chất đạo đức mà còn được giáo dục về cách quản lí tài chính, giá trị của đồng tiền, sự thành tín trong kinh doanh, về việc tự bảo vệ sức khỏe của mình “một cơ thể khỏe mạnh là tiền đề của hạnh phúc”…

Phương pháp giáo dục con của người Mỹ

Phương pháp này đưa ra những biện pháp phát triển toàn diện cho trẻ, chú trọng tính độc lập, dũng cảm, năng lực của trẻ, cách quản lý tiền bạc, dạy trẻ giao tiếp… Phương pháp cũng đề ra các nguyên tắc khi giáo dục mà phụ huynh cần chú ý.

Giáo dục sớm không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, cảm xúc, kỹ năng xã hội mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công sau này. Việc áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp với từng trẻ, kết hợp giữa học tập và vui chơi, sẽ giúp các bé phát triển một cách tự nhiên và hứng thú. Dù là phương pháp Montessori, Shichida, hay các lý thuyết giáo dục của các nền văn hóa khác, phụ huynh và giáo viên cần hiểu rõ đặc điểm riêng của từng phương pháp để lựa chọn cách tiếp cận tốt nhất cho con mình.

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *