Scratch là một ngôn ngữ lập trình đồ họa được thiết kế để giúp trẻ em và những người mới bắt đầu học lập trình dễ dàng tạo ra các câu chuyện, trò chơi, và hoạt hình tương tác. Được phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten tại Media Lab của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Scratch sử dụng giao diện kéo thả, cho phép người dùng lắp ráp các khối mã lệnh thay vì phải viết mã bằng văn bản.Lập trình trò chơi đua xe ô tô qua ứng dụng Scratch là một dự án thú vị và dễ học, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu học lập trình.

Dưới đây là hướng dẫn cơ bản để tạo một trò chơi “gà bay” trong Scratch:
Bước 1: Chuẩn bị giao diện và nhân vật

  1. Mở Scratch: Truy cập [Scratch](https://scratch.mit.edu/) và đăng nhập (nếu bạn có tài khoản).
  2. Tạo dự án mới: Nhấp vào “Tạo” để bắt đầu một dự án mới.
  3. Xóa nhân vật mặc định: Nhấp vào biểu tượng thùng rác trên nhân vật mặc định để xóa.
  4. Thêm nhân vật gà:

    – Nhấp vào biểu tượng “Chọn nhân vật” ở góc dưới bên phải.

    – Tìm và chọn hình ảnh con gà.

  1. Thêm nền:

    – Nhấp vào biểu tượng “Chọn nền” ở góc dưới bên phải.

    – Chọn một nền phù hợp với trò chơi của bạn (ví dụ: bầu trời).

Bước 2: Lập trình cho gà bay

  1. Tạo biến số điểm:

    – Trong tab “Biến”, nhấp vào “Tạo biến” và đặt tên là “Điểm”.

    – Đảm bảo chọn “Để tất cả các nhân vật”.

  1. Lập trình cho gà bay lên khi nhấn phím cách:

    – Chọn nhân vật gà.

    – Trong tab “Sự kiện”, kéo thả khối “Khi nhấn phím cách”.

    – Trong tab “Chuyển động”, kéo thả khối “Thay đổi y bởi 10” để gà bay lên.

    – Bạn có thể điều chỉnh giá trị để thay đổi độ cao bay lên của gà.

  1. Lập trình cho gà rơi xuống:

    – Trong tab “Điều khiển”, kéo thả khối “Mãi mãi” và đặt khối này dưới khối “Khi nhấn cờ xanh”.

    – Trong tab “Chuyển động”, kéo thả khối “Thay đổi y bởi -3” vào trong khối “Mãi mãi”. Điều này làm cho gà rơi xuống từ từ.

Bước 3: Thêm chướng ngại vật

  1. Tạo nhân vật chướng ngại vật:

    – Nhấp vào biểu tượng “Chọn nhân vật” và chọn một hình ảnh làm chướng ngại vật (ví dụ: ống nước).

  1. Lập trình cho chướng ngại vật di chuyển từ phải sang trái:

    – Chọn nhân vật chướng ngại vật.

    – Trong tab “Sự kiện”, kéo thả khối “Khi nhấn cờ xanh”.

    – Trong tab “Chuyển động”, kéo thả khối “Đi tới x: 240 y: số bất kỳ” để đặt vị trí ban đầu cho chướng ngại vật.

    – Trong tab “Điều khiển”, kéo thả khối “Mãi mãi”.

    – Trong tab “Chuyển động”, kéo thả khối “Thay đổi x bởi -5” vào trong khối “Mãi mãi”. Điều này làm cho chướng ngại vật di chuyển từ phải sang trái.

  1. Lập trình tái tạo chướng ngại vật khi nó ra khỏi màn hình:

    – Trong tab “Điều khiển”, kéo thả khối “Nếu … thì” vào trong khối “Mãi mãi”.

    – Trong tab “Cảm biến”, kéo thả khối “X vị trí < -240” vào khối “Nếu … thì”.

    – Trong tab “Chuyển động”, kéo thả khối “Đi tới x: 240 y: số bất kỳ” vào trong khối “Nếu … thì”.

Bước 4: Kiểm tra va chạm và cập nhật điểm số

  1. Lập trình kiểm tra va chạm giữa gà và chướng ngại vật:

    – Chọn nhân vật gà.

    – Trong tab “Điều khiển”, kéo thả khối “Mãi mãi”.

    – Trong tab “Điều khiển”, kéo thả khối “Nếu … thì” vào trong khối “Mãi mãi”.

    – Trong tab “Cảm biến”, kéo thả khối “Chạm vào (chọn nhân vật chướng ngại vật)” vào khối “Nếu … thì”.

    – Trong tab “Sự kiện”, kéo thả khối “Phát thông điệp [game over]”.

  1. Lập trình tăng điểm khi vượt qua chướng ngại vật:

    – Chọn nhân vật chướng ngại vật.

    – Trong tab “Điều khiển”, kéo thả khối “Nếu … thì” vào trong khối “Mãi mãi”.

    – Trong tab “Cảm biến”, kéo thả khối “X vị trí < gà vị trí” vào khối “Nếu … thì”.

    – Trong tab “Biến”, kéo thả khối “Thay đổi điểm bởi 1” vào trong khối “Nếu … thì”.

Bước 5: Kết thúc trò chơi

  1. Lập trình kết thúc trò chơi:

    – Chọn nhân vật gà.

    – Trong tab “Sự kiện”, kéo thả khối “Khi nhận được [game over]”.

    – Trong tab “Điều khiển”, kéo thả khối “Dừng tất cả”.

 

Kiểm tra và hoàn thiện

– Chạy thử trò chơi để kiểm tra các chức năng hoạt động đúng như mong đợi.

– Điều chỉnh các thông số nếu cần để làm cho trò chơi thú vị hơn.

 

Để làm cho trò chơi “gà bay” của bạn thú vị hơn, bạn có thể thêm một số tính năng và yếu tố như sau:

 

  1. Thêm hiệu ứng âm thanh

Âm thanh khi gà bay lên:

    – Chọn nhân vật gà.

    – Trong tab “Âm thanh”, tải lên hoặc chọn âm thanh bạn muốn sử dụng.

    – Trong tab “Sự kiện”, kéo thả khối “Khi nhấn phím cách”.

    – Trong tab “Âm thanh”, kéo thả khối “Phát âm thanh [tên âm thanh] cho đến khi xong” vào dưới khối “Thay đổi y bởi 10”.

 

Âm thanh khi gà va chạm:

    – Chọn nhân vật gà.

    – Trong tab “Âm thanh”, tải lên hoặc chọn âm thanh va chạm.

    – Trong phần kiểm tra va chạm với chướng ngại vật, thêm khối “Phát âm thanh [tên âm thanh] cho đến khi xong” vào trong khối “Nếu … thì”.

 

  1. Thay đổi tốc độ và độ khó theo thời gian

Tăng tốc độ di chuyển của chướng ngại vật:

    – Thêm biến “Tốc độ” để kiểm soát tốc độ di chuyển.

    – Trong phần lập trình chướng ngại vật di chuyển, thay đổi giá trị của “Thay đổi x bởi -5” thành “Thay đổi x bởi – (tốc độ)”.

    – Tăng giá trị biến “Tốc độ” theo thời gian hoặc điểm số.

  1. Thêm nhiều loại chướng ngại vật

Tạo thêm nhân vật chướng ngại vật khác:

    – Thêm các hình ảnh chướng ngại vật mới với các kích thước và hình dạng khác nhau.

    – Lập trình cho chúng xuất hiện ngẫu nhiên.

  1. Thêm phần thưởng

Tạo nhân vật phần thưởng:

    – Thêm hình ảnh các vật phẩm phần thưởng (như quả trứng, ngôi sao, v.v.).

    – Lập trình cho phần thưởng xuất hiện ngẫu nhiên và di chuyển tương tự như chướng ngại vật.

    – Khi gà chạm vào phần thưởng, tăng điểm hoặc cho gà thêm khả năng đặc biệt (như bay nhanh hơn).

  1. Hiển thị bảng điểm cao

Tạo danh sách bảng điểm cao:

    – Tạo một danh sách để lưu các điểm số cao.

    – Khi trò chơi kết thúc, thêm điểm số hiện tại vào danh sách và sắp xếp danh sách để hiển thị các điểm số cao nhất.

  1. Tạo nhiều cấp độ

Chuyển cấp độ khi đạt được điểm số nhất định:

    – Thêm hình nền và chướng ngại vật cho các cấp độ khác nhau.

    – Khi điểm số đạt đến một ngưỡng nhất định, chuyển sang cấp độ mới bằng cách thay đổi nền và chướng ngại vật.

  1. Thêm giao diện bắt đầu và kết thúc trò chơi

Tạo màn hình chào mừng và kết thúc:

    – Sử dụng các hình ảnh và văn bản để tạo giao diện bắt đầu và kết thúc trò chơi.

    – Lập trình để chuyển đổi giữa các màn hình khi trò chơi bắt đầu và kết thúc.

 

Bằng cách thêm các yếu tố này, trò chơi của bạn sẽ trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Bạn có thể sáng tạo thêm các tính năng khác dựa trên ý tưởng riêng của mình. Chúc bạn vui vẻ và thành công trong việc phát triển trò chơi!

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *