AI đang ngày càng phát triển. Điều này mang tới những ảnh hưởng tích cực nhưng cũng không ít những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của con người. Vì vậy, với sự phát triển của nó, ba mẹ cũng cần phải hướng dẫn con trẻ học cách sử dụng AI để tận dụng tối đa lợi ích mà AI mang lại, nhưng cũng đồng thời giảm thiểu những tiêu cực, hạn chế của nó. 

1. Giải thích về AI và các ứng dụng của nó

AI hay trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực của khoa học máy tính, hãy tưởng tượng AI như một người máy thông minh, giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, có khả năng “nghĩ” và “học” như con người. Ba mẹ có thể hướng dẫn con sử dụng AI trong việc học tập một cách hiệu quả. AI có thể được sử dụng để tìm kiếm thông tin nhanh chóng, hỗ trợ con học ngoại ngữ, làm bài tập, hay quản lý thời gian, giải trí.

2. Hướng dẫn cách sử dụng các công cụ AI

Hiện nay đã có rất nhiều công cụ AI được phát triển, có thể sử dụng để hỗ trợ việc học tập của con như Duolingo, Quizlet, hay các công cụ tìm kiếm thông tin như Google, Chat GPT, Bing AI,… Vì tài nguyên lớn, nên con trẻ có thể cảm thấy bị hoang mang, không biết phải sử dụng chúng như thế nào. Ba mẹ hãy hướng dẫn con cách để tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả, tiếp nhận thông tin có chọn lọc để phục vụ cho đời sống hằng ngày và việc học tập của con.

3. Khuyến khích sự sáng tạo và tự học

Để khuyến khích sự sáng tạo và tự học của con, ba mẹ hãy bắt đầu với việc cho con tiếp xúc với AI, học về AI để hiểu nó. Ba mẹ có thể đăng ký các khóa học lập trình cho con để hiểu cách AI hoạt động và có thể tạo ra các ứng dụng riêng. Để con được thỏa sức sáng tạo với AI, ba mẹ hãy khuyến khích con thực hiện các dự án cá nhân sử dụng AI, ví dụ như lập trình chatbot đơn giản, tạo bài thuyết trình bằng AI, …

4. Giám sát và đảm bảo an toàn

Bởi vì AI là nguồn tài nguyên vô tận, nên con nhỏ cần sự giám sát của ba mẹ để con có thể tự bảo vệ mình, biết cách chọn lọc thông tin, không tiếp nhận những thông tin không an toàn. Ba mẹ cần đặt ra các quy tắc rõ ràng về thời gian và cách sử dụng các thiết bị và ứng dụng AI. Để con có thể tự bảo vệ mình, ba mẹ cũng cần dạy con về bảo mật thông tin cá nhân, tránh chia sẻ thông tin nhạy cảm qua mạng.

5. Thảo luận và phân tích

Không chỉ dừng lại ở việc giám sát và hướng dẫn con mà ba mẹ còn phải là người đồng hành cùng con. Bên cạnh việc nói, hãy lắng nghe con. Ba mẹ hãy cùng con thảo luận, phân tích về kết quả học tập và cách AI đã hỗ trợ như thế nào, từ đó rút ra kinh nghiệm và điều chỉnh phương pháp học tập.

6. Cập nhật kiến thức và xu hướng

Để có thể sử dụng AI một cách hiệu quả, ba mẹ cũng cần cùng con cập nhật những xu hướng mới trong lĩnh lĩnh vực AI để luôn cập nhật những công nghệ và ứng dụng mới nhất. Khuyến khích con đọc sách và tài liệu về AI, tham gia các hội thảo hoặc khóa học online về AI.

7. Khuyến khích tư duy phản biện

Ba mẹ hãy khuyến khích và rèn luyện cho con kỹ năng tư duy phản biện. Để từ đó, rèn giũa được sự nhạy bén của con với các thông tin mà con tiếp nhận được mỗi ngày. Con cần được dạy cách đánh giá tính chính xác và độ tin cậy của thông tin mà AI cung cấp, để biết tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc. Khuyến khích con đặt câu hỏi và không chấp nhận mọi thông tin một cách mù quáng, luôn kiểm chứng và tìm hiểu sâu hơn. 

Nếu biết cách tận dụng, AI có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho con, không chỉ là trong việc học tập mà còn trong cả cuộc sống hàng ngày. Ba mẹ có thể giúp con không chỉ sử dụng AI một cách hiệu quả mà còn phát triển kỹ năng tự học và sáng tạo, chuẩn bị tốt cho tương lai.

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *