Bên cạnh việc hỗ trợ và đồng hành cùng con, ba mẹ cũng cần dạy cho con một số kỹ năng cơ bản mà cần thiết để con có thể tự lập. 

1. Kỹ năng giao tiếp:

Kỹ năng giao tiếp là một phần quan trọng trong sự phát triển của trẻ và giúp trẻ tự tin, xây dựng mối quan hệ tốt với người khác. Hãy dạy con cách tập trung lắng nghe khi người khác nói mà không ngắt lời hay phân tâm. Khuyến khích con phản hồi lại những gì người khác nói bằng cách gật đầu, nhìn vào mắt người nói, hoặc đặt câu hỏi để cho thấy sự quan tâm. Mục đích là ba mẹ cần dạy con cách lắng nghe và trả lời một cách lịch sự và rõ ràng.

2. Kỹ năng tự lập:

Để rèn luyện cho con kỹ năng tự lập, ba mẹ có thể cho con thực hành và bắt đầu bằng những hành động nhỏ như tự chăm sóc bản thân, tự mặc quần áo, đánh răng rửa mặt, hay hướng dẫn con làm những món ăn đơn giản, giúp bố mẹ các công việc nhà nhẹ nhàng như phơi quần áo, …. 

3. Kỹ năng tư duy:

Để rèn luyện kỹ năng tư duy cho con, ba mẹ hãy khuyến khích con liên tục đặt câu hỏi, kích thích trí tò mò của con về thế giới xung quanh. Ba mẹ cũng nên đưa ra các chủ đề đơn giản để cùng con thảo luận, phát triển tư duy phản biện của con. Cho con tham gia vào các hoạt động nghệ thuật như vẽ tranh, chơi nhạc cụ sẽ giúp con phát triển tư duy sáng tạo.

4. Kỹ năng tự học:

Bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng tư duy, ba mẹ cũng cần rèn luyện cho con kỹ năng tự học. Bởi chỉ biết tư duy thôi thì không đủ, mà con còn cần phải cảm thấy có hứng thú với việc học tập. Hãy giúp con có một môi trường học tập kỷ luật, có thời gian biểu rõ ràng, và có mục tiêu, kế hoạch. Để tạo hứng thú cho việc học của con thì ba mẹ cũng cần cho con tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như các câu lạc bộ hoặc hội thảo, hoặc các hội nhóm học tập. 

5. Kỹ năng thể chất:

Các kỹ năng thể chất cũng là điều con không thể thiếu. Ngoài việc học tập, sức khỏe cũng là một phần vô cùng quan trọng với con trẻ để giúp con phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Ba mẹ cần tạo điều kiện cho con được vận động hàng ngày. Khuyến khích con tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao như chạy, nhảy, đạp xe, hoặc chơi các trò chơi vận động. Ba mẹ cần đảm bảo con được hoạt động thể chất mỗi ngày, phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe của con. 

6. Kỹ năng tài chính cơ bản:

Con trẻ nên được học về kỹ năng tài chính cơ bản ngay từ khi còn nhỏ. Điều này giúp trẻ phát triển ý thức về tiền bạc và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Để con có thể học cách quản lý tiền, ba mẹ có thể cung cấp cho con một khoản tiền tiêu vặt hàng tuần hoặc hàng tháng để cho con tự quản lý việc chi tiêu. 

Việc trang bị cho con những kỹ năng này từ nhỏ sẽ giúp con phát triển toàn diện và tự tin hơn trong cuộc sống. Đây cũng là những bước hành trang vững chắc mà ba mẹ có thể trang bị cho con. Hãy luôn kiên nhẫn và tạo môi trường học tập vui vẻ, khuyến khích con khám phá và học hỏi. 

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *