Trong cuộc phiêu lưu đầy màu sắc của nghệ thuật thiết kế đồ họa, từng nét chữ, từng đường nét của kiểu chữ (typeface) không chỉ đơn thuần là yếu tố trang trí mà còn là ngôn ngữ tinh tế, giúp truyền đạt cảm xúc và ý nghĩa. Đa số các nhà thiết kế khi mới bắt đầu vẫn còn khá mơ hồ về khái niệm typeface. Vậy typeface là gì? Hãy cùng EDS bước chân vào thế giới phức tạp của typeface, phân loại chi tiết cùng ví dụ minh họa, để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và sức mạnh của chúng nhé!

1. Typeface là gì? Phân loại Typeface

Typeface, hay còn gọi là font chữ, là một hệ thống chuỗi ký tự có cùng kiểu thiết kế và kiểu chữ. Nó bao gồm các ký tự chữ cái, số, dấu câu và các biểu tượng khác, tất cả được thiết kế để tạo ra một phong cách nhất định. Typeface thường đi kèm với nhiều kiểu chữ khác nhau như đậm, nghiêng, in hoa, in thường, tạo ra nhiều biến thể để phục vụ nhu cầu thiết kế khác nhau

Chẳng hạn, chúng ta có thể sử dụng Typeface Arial kích thước 10pt, định dạng Bold Italic, nhưng khi nói đến Font sẽ là Arial Bold Italic với kích thước 10pt.

2. Phân loại chi tiết các loại Typeface:

Serif – Kiểu chữ nền chính thức

Serif là loại chữ có chân (Ví dụ: Cambria, Times New Roman, Georgia, Book Antiqua, Garamond, Century Schoolbook, và Bookman …) với những nét đỉnh và đáy tinh tế, thường xuất hiện trong các văn bản truyền thống như sách và báo, email tạo nên sự trang trọng và sẽ dễ đọc hơn với những văn bản dài.

Sans Serif  – Sự hiện đại và đơn giản

Khác với serif, sans-serif là loại chữ không chân (Ví dụ: Arial,  Verdana, Tahoma, Futura, Franklin Gothic, Gill Sans, Univers…). Loại chữ này thường xuất hiện trong thiết kế web và đồ họa số, như là biểu tượng của sự đơn giản và hiện đại.

Các designer thường tận dụng sự đơn giản của Sans serifs để tạo nên một xu hướng mới hoặc đem đến sự tối giản hóa cho tác phẩm của họ. Sự tiết chế trong đường lối trang trí của Sans serifs sẽ mang lại cái nhìn độc đáo và thu hút hơn.

Script  – Cảm nhận nghệ thuật và cá nhân

Với kiểu chữ cursive, script là loại typeface tạo ra dựa trên mẫu chữ viết tay, chủ yếu được dùng cho các loại văn bản thể hiện cảm xúc của người viết hay tạo sự đồng cảm cho người đọc (Ví dụ: Comic Sans, Monotype Corsiva, Mistral, Lucida Handwriting, Brush Script…) tạo nên sự cá nhân và nghệ thuật. Thường xuất hiện trong thiệp cưới, quảng cáo và thiết kế thời trang.

Decorative

Đây là typeface được xếp cùng loại với Serif do tính chất trang trí rất tự nhiên. Công dụng của Decorative được thể hiện như chính tên gọi của nó, typeface này chỉ yếu dùng cho việc tạo ra các đối tượng trang trí hoặc làm điểm nhấn mạnh mà các designer muốn thể hiện. Ngoài ra, decorative còn được dùng để thể hiện các loại emotion và minh họa cho một số thể loại riêng biệt hay một cột mốc thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, bạn cần nên tránh sử dụng nó trong các loại báo tin tức hay báo cáo về kinh doanh, vì typeface này có xu hướng làm giảm đi tính quan trọng trong nội dung văn bản. Các bạn cũng nên cẩn thận chọn lọc kĩ khi sử dụng bất kỳ một typeface nào về Decor trong thiết kế nhé!

Monospaced – Chính xác và đồng đều

Các ký tự trong monospaced typeface có chiều rộng bằng nhau, nhìn chúng ta thường có cảm giác tròn và đều (monospace, lucida… ) phù hợp cho việc lập trình và soạn thảo văn bản, làm cho giao diện trở nên đồng đều và chính xác.

Fantasy Decoration 

Đây là loại chữ có hình thù đặc biệt, thường là các hình dạng như đồ vật, con người, hoa văn, nhân vật hoạt hình ,v.v.. (windesign…)

Mimicry

Mimicry là typeface trang trí với phong cách nhái lại kiểu chữ của một ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Trung, tiếng Ấn hay tiếng Hàn. Những kiểu chữ này hay được dùng để tạo cảm giác “ngoại ngữ” trong thiết kế.

3. Lưu Ý Quan Trọng Khi Chọn Typeface:

Độ đọc hiểu (Legibility)

Lựa chọn typeface cần dễ đọc, đặc biệt là khi áp dụng trong các văn bản lớn hoặc trên màn hình.

Kiểm tra sự nhất quán

Đảm bảo typeface nhất quán với thương hiệu và mục đích sử dụng.

Khả năng mở rộng

Chọn typeface có khả năng mở rộng, phù hợp cho nhiều loại thiết kế khác nhau.

Kết hợp giữa các loại typeface để tạo ra sự độc đáo và hài hòa.

4. Kết luận

Typeface không chỉ là một yếu tố trang trí, mà là ngôn ngữ tinh tế trong thế giới thiết kế. Bằng cách hiểu rõ về ý nghĩa và mục đích của từng loại, cùng với sự lựa chọn và kết hợp thông minh, chúng ta có thể tạo ra những kiệt tác thiết kế đồ họa mà mọi người không chỉ nhìn thấy mà còn cảm nhận được. Hãy để kiểu chữ kể lên câu chuyện của bạn!

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *