Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc học lập trình cho trẻ em ngày càng trở nên phổ biến. Lập trình không chỉ là một kỹ năng cần thiết cho tương lai, mà còn giúp trẻ em phát triển nhiều kỹ năng quan trọng khác, bao gồm kỹ năng giải quyết vấn đề. Trò chơi lập trình là một cách thú vị và hiệu quả để giúp trẻ em phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Hãy cùng EDS tìm hiểu cách trò chơi lập trình nâng cao kỹ năng quan trong này cho trẻ. 

1. Trò chơi lập trình giúp trẻ em học cách kiểm tra công việc của mình

Trò chơi lập trình không đòi hỏi máy tính. Đây là một hoạt động STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán) không cần kết nối internet dành cho các bé gái và bé trai mới bắt đầu.

Quan trọng là trẻ biết rằng sửa lỗi là một phần quan trọng của lập trình. Thường thì việc sửa lỗi mất nhiều thời gian hơn việc viết mã. Sửa lỗi có thể rất phức tạp và yêu cầu sự kiên nhẫn và kỹ năng suy nghĩ phê phán mạnh mẽ.

2. Mục tiêu cho đơn vị sửa lỗi này là giảng dạy cho trẻ em

Sửa lỗi là một phần quan trọng của lập trình. Chúng ta sẽ giúp trẻ em nhận ra rằng sửa lỗi không chỉ là một công đoạn cuối cùng, mà nó là một phần không thể thiếu của quá trình lập trình. Thường xuyên việc này mất nhiều thời gian hơn so với việc viết mã.

3. Một số kỹ năng suy nghĩ cơ bản và quy trình để sửa lỗi thành công

Bước 1: Làm thế nào để xác định nơi cần sửa lỗi

Sửa lỗi là một nhiệm vụ phức tạp. Dự án càng lớn, việc xác định vấn đề và tìm lỗi càng khó khăn. Một điều bạn có thể làm là học về các nguyên nhân phổ biến của lỗi. Sửa lỗi sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết những nguyên nhân có thể gây ra lỗi. Một số lỗi xuất phát từ lỗi suy nghĩ, trong khi một số khác đơn giản chỉ là do việc gõ nhầm chữ.

Bước 2: Sửa lỗi

Bước đầu tiên khi tìm kiếm “bug” thường là tìm kiếm các lỗi về việc gõ. Trong nhiều trường hợp lập trình thực tế, rất phổ biến khi thấy ai đó bỏ lỡ một dấu chấm phẩy, hoặc một dấu ngoặc kép đóng, hoặc viết sai một từ. Trong loạt bài này, mục tiêu của chúng tôi không phải là giảng dạy lập trình thực tế, nhưng những sai lầm như vậy có thể xuất hiện cả ngoài lập trình. Trong tờ chơi có sẵn, chúng tôi có một số ví dụ mà trẻ có thể liên kết với. Bạn có thể yêu cầu trẻ chỉ ra các lỗi và sửa chúng.

Quan trọng là hỏi trẻ xem họ có từng mắc phải những sai lầm tương tự không. Điều này sẽ giúp họ hiểu rằng việc phạm lỗi trong lập trình là rất phổ biến và những lập trình viên giỏi là những người giỏi tìm lỗi, sửa lỗi và giải quyết vấn đề.

Bước 3: Chạy lại chương trình và kiểm tra

Sau khi sửa lỗi được xác định (lỗi lập trình), bạn cần chạy lại chương trình, xem nó có hoạt động không. Nếu không hoạt động thì cần quay lại thực hiện từ bước 1. 

Có rất nhiều điều để giảng dạy về việc sửa lỗi. Với trẻ nhỏ, quan trọng nhất là biết lập trình không phải là một hoạt động chỉ cần thực hiện một lần và mong nó sẽ hoạt động ngay lập tức. Kiểm tra và sửa lỗi là một phần của lập trình. Khi chương trình không hoạt động như mong đợi, hãy bình tĩnh, bởi vì nó hoàn toàn bình thường. Khi điều này xảy ra, bạn chỉ cần bắt đầu quá trình sửa lỗi.

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *