Để đưa trẻ vào thế giới lập trình, những hoạt động mã hóa Lego đơn giản và thú vị đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua. Bài viết này sẽ giới thiệu về những hoạt động lập trình Lego dễ dàng này và tại sao chúng có thể làm cho việc học lập trình trở nên thú vị đối với trẻ em.

1. Hoạt động lập trình Lego đơn giản cho trẻ em.

Một người bạn của tôi đã chia sẻ: “Con trai tôi, 4 tuổi, biết cách lập trình. Điều này không hoàn toàn đúng nhưng điều này thực sự tuyệt vời khi cậu ý đã biết đến và tìm hiểu. Cậu ấy biết rằng lập trình là nói cho một robot hoặc máy tính biết phải làm gì” Mặc dù đó chỉ là một định nghĩa đơn giản về lập trình, nhưng thằng bé nó tự hiểu được. Lập trình là nói cho một cái gì đó biết phải làm gì. Trong khi chúng ta thường nghĩ về lập trình là điều phức tạp diễn ra sau màn hình máy tính, nhưng đó là một điều chúng ta có thể bắt đầu dạy cho trẻ em một cách khá đơn giản. Lego là một đồ chơi dễ tiếp cận và hoàn hảo cho điều này. 

2. Tại sao học lập trình quan trọng?

Vì sao bạn nên bắt đầu giới thiệu khái niệm về lập trình cho trẻ em của mình? Câu trả lời đơn giản, vì công nghệ không có dấu hiệu chậm lại trong tương lai. Chúng ta đang sống trong một xã hội trực tuyến, và ngày càng nhiều phần của cuộc sống diễn ra trực tuyến. Máy tính có mặt ở khắp mọi nơi và chúng đều được điều khiển bằng lập trình. Việc trở nên quen thuộc và thoải mái ít nhất một chút với các ý tưởng và thuật ngữ trong lĩnh vực này sẽ khiến con bạn mở lòng hơn để tìm hiểu thêm về nó. Họ sẽ cảm thấy như lập trình là dành cho họ. Điều này quan trọng để mở rộng cánh cửa cho tất cả trẻ em.

3. Học lập trình với Lego

Điều tuyệt vời khi sử dụng Lego để giới thiệu các khái niệm lập trình là các hoạt động có thể phát triển cùng với sự phát triển của trẻ. Bắt đầu bằng những ý tưởng và trò chơi đơn giản để xây dựng cơ sở cho những gì sẽ đến và bạn có thể ngạc nhiên với những gì con của bạn có thể nghĩ ra!

3.1. Cấp độ một

Cấp độ cơ bản nhất của việc lập trình này là học các thành phần của bạn. Nói cách khác, biết cách sắp xếp Lego của bạn. Sắp xếp Lego cho phép trẻ em nhỏ tuổi thực hành màu sắc của họ. Bắt đầu bằng cách yêu cầu bé của bạn tách các khối dựa trên màu sắc. Khi họ trở nên giỏi hơn, bạn có thể thêm vào việc sắp xếp kích thước của các khối. Điều này thực hành đếm. Đối với trẻ nhỏ, nó có thể khó khăn một chút vì các khối nhỏ, nhưng họ có thể làm được.

Sau khi bạn đã sắp xếp theo một đặc điểm nào đó, chỉ màu sắc hoặc chỉ số, hãy thử sắp xếp theo hai đặc điểm. Màu SẮC VÀ kích thước. Ví dụ, con của bạn có thể tạo một đống tất cả các khối đỏ 4×4 và các khối xanh 2×4. Điều này khó hơn khi phải nhìn vào hai đặc điểm khác nhau cùng một lúc.

3.2. Cấp độ hai

Cấp độ tiếp theo là nhận biết và lặp lại các mô hình. Lập trình liên quan đến rất nhiều việc nhận diện mô hình. Trong hệ nhị phân, mọi thông tin đều được truyền dưới dạng một và số không, vì vậy máy tính cần nhận diện mô hình và gán nó với ý nghĩa tương ứng. Vì vậy, sau khi sắp xếp đã hoàn thành, chúng ta cần làm việc với các mô hình.

Bắt đầu với các mô hình đơn giản, như ABAB. Xây dựng mô hình và yêu cầu con của bạn nói nó với bạn. Sau đó hỏi xem họ có thể tái tạo nó không. Điều này là nhận diện mô hình. Cho họ thử một vài lần. Sau khi con bạn có thể sao chép mô hình, hỏi xem họ có thể dự đoán cái gì sẽ xảy ra tiếp theo và lặp lại mô hình. Điều này khó hơn so với việc chỉ sao chép. Điều này đòi hỏi họ suy nghĩ qua những gì đã xảy ra và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Khi con bạn trở nên giỏi hơn ở mức này, chuyển sang các mô hình phức tạp hơn. Những thứ như ABCABC hoặc ABACABAC. Bất cứ điều gì bạn có thể nghĩ ra đều hoàn hảo. Đây cũng là thời điểm hoàn hảo để các em anh em lớn tuổi và nhỏ tuổi làm việc cùng nhau. Hãy để anh em lớn hơn tạo ra các mô hình để những người em nhỏ hơn sao chép và dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Điều này là một cách tuyệt vời để có trẻ em ở các cấp độ khác nhau làm việc cùng nhau!

3.3. Cấp độ ba

Bây giờ khi mô hình đã được hiểu rõ, đến lúc gán ý nghĩa cho mô hình của chúng ta. Một cách dễ bắt đầu là tạo ra một mô hình đại diện cho một chữ cái trong bảng chữ cái. Ví dụ, một viên gạch đỏ đơn biểu tượng cho chữ A. Hai viên biểu tượng cho chữ B, ba viên biểu tượng cho chữ C và cứ thế. Sử dụng mã này, bạn có thể viết ra từ và câu bằng Lego!

Một điểm yếu của loại mã đơn giản như vậy là nó trở nên rất dài. Ngoài ra, khi máy tính đọc mã, nó cần biết khi nào một chữ cái kết thúc, nghĩa là làm thế nào bạn biết thông tin được truyền là một chữ cái được biểu diễn bởi một chuỗi mười viên gạch hay là hai chữ cái, một chữ cái được biểu diễn bởi ba viên gạch và bảy viên gạch? Một lựa chọn để giải quyết vấn đề này là tạo ra một mã ngắt. Ví dụ, nếu tất cả các chữ cái của chúng ta được biểu diễn bằng một chuỗi gạch đỏ, chúng ta có thể chèn một viên gạch xanh để cho biết rằng chữ cái đó đã hoàn thành.

Một lựa chọn khác, giúp nén mã một cách hiệu quả hơn, là tạo ra các mô hình có cùng tham số. Ví dụ, chúng ta có thể biểu diễn mỗi chữ cái trong bảng chữ cái bằng chỉ 5 viên gạch với 2 màu sắc khác nhau. Như vậy, máy tính sẽ biết rằng mỗi bộ năm viên gạch đại diện cho một chữ cái mà không cần thêm một ngăn cách.

Tôi đã tạo ra một mô hình mã mẫu cho con bạn thử nghiệm. Hãy để trẻ em của bạn thử sao chép mã này và tạo ra các chữ cái khác nhau. Họ có thể tạo ra bảng chữ cái không? Họ có thể viết ra các từ không? Khi con bạn trở nên giỏi, bạn có thể tạo ra các thông điệp cho nhau!

3.4. Cấp độ bốn

Khi con bạn đã thành thạo mã đã cho, đến lúc thách thức chúng tạo ra mã của riêng mình. Bạn có thể nói rằng bầu trời là giới hạn ở đây. Làm thế nào họ có thể sử dụng các viên gạch Lego để biểu diễn các chữ cái trong bảng chữ cái? Họ có thể sử dụng sáu viên gạch để biểu diễn mỗi chữ cái không? Họ có thể tạo ra mã cho toàn bộ từ không? Đây là một cách thú vị để khám phá sự sáng tạo của con bạn và thực sự phải nghĩ để giải quyết một vấn đề. Tôi đã sử dụng một biểu mẫu mã trống và để Ben tô màu để thử tạo ra mã của mình. Khả năng sáng tạo của con bạn là không giới hạn!

Việc học lập trình với Lego không chỉ giúp trẻ em hiểu rõ hơn về thế giới kỹ thuật số, mà còn phát triển nhiều kỹ năng quan trọng. Sự kết hợp giữa việc xây dựng và lập trình không chỉ mang lại niềm vui mà còn khuyến khích sự sáng tạo và tư duy phê phán. Lego đã chứng minh rằng học lập trình có thể là một cuộc phiêu lưu thú vị và có ý nghĩa cho trẻ em, làm cho quá trình học tập trở nên thú vị và bổ ích. Hãy để trẻ em của bạn tham gia vào thế giới lập trình với Lego và khám phá khả năng không giới hạn của các bé!

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *