Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, TikTok và YouTube đã trở thành hai trong số những ứng dụng phổ biến nhất, đặc biệt với trẻ em. Tuy nhiên, mặc dù chúng mang lại nhiều giải trí và kiến thức, việc cho trẻ em tiếp xúc với những nền tảng này quá sớm có thể mang lại nhiều hậu quả không mong muốn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào những nguy cơ tiềm ẩn khi cho trẻ em tiếp xúc với TikTok và YouTube quá sớm để từ đó có những biện pháp phòng tránh thích hợp. 

1. Thực trạng sử dụng TikTok và Youtube của trẻ hiện nay 

TikTok và YouTube hiện đang là hai ứng dụng có một lưu lượng truy cập ấn tượng từ lứa tuổi thiếu niên. Đặc biệt, TikTok với những video ngắn, thú vị, và đôi khi mang tính thử thách đã tạo ra một làn sóng mạnh mẽ thu hút trẻ em. Trong khi đó, YouTube với kho nội dung đa dạng, từ giáo dục, giải trí đến game, cũng có sức hút lớn với trẻ em thông qua các kênh yêu thích như PewDiePie hay Ryan’s World.

Tuy nhiên trên hai nền tảng chia sẻ video phổ biến này tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho trẻ từ những video với nội dung không lành mạnh, có thể tạo những suy nghĩ xấu hay hành vi chống đối nếu không có sự theo dõi của phụ huynh.

2. Mối nguy hiểm khi cho trẻ sử dụng TikTok và YouTube quá sớm

2.1. Tiêu thụ nội dung không phù hợp

TikTok và YouTube chứa đựng hàng triệu video, trong đó có nhiều nội dung không phù hợp với độ tuổi của trẻ em. Ví dụ những hình ảnh bạo lực, ngôn ngữ thiếu lịch sự hay nội dung tình dục; việc tiếp xúc với những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và giáo dục đạo đức của trẻ.

2.2. Ảnh hưởng tới tâm lý và phát triển xã hội

Trẻ em dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những nội dung mà họ tiếp xúc trên TikTok và YouTube. Những video về áp đặt tiêu chuẩn về vẻ ngoại, hình ảnh hoàn hảo, và cuộc sống xa xỉ có thể tạo ra áp lực tâm lý và tự ti, khiến trẻ cảm thấy không đủ hoặc không giống như những người khác.

2.3. Vấn đề an ninh mạng

Vấn đề an ninh trực tuyến trở thành mối quan tâm lớn khi trẻ em dễ dàng trở thành đối tượng mục tiêu của những kẻ xấu. Việc chia sẻ thông tin cá nhân, tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến hoặc tương tác với người không quen biết có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

2.4. Mất cân đối trong thời gian tham gia các hoạt động

Thói quen sử dụng TikTok và YouTube có thể dẫn đến mất cân đối trong cuộc sống của trẻ. Thời gian dành cho việc truy cập trực tuyến nhiều hơn có thể cản trở quá trình học tập, khiến trẻ khó có thể tìm hiểu và phát triển kỹ năng xã hội trong thế giới thực.

3. Giải pháp để hạn chế những nguy hại khi cho trẻ sử dụng TikTok và YouTube

Để đối phó với những mối nguy hiểm tiềm ẩn khi trẻ sử dụng TikTok và YouTube phụ huynh cần xác định thời điểm thích hợp khi cho con tiếp xúc với hai ứng dụng đồng thời có những giải pháp phù hợp. Trước hết, việc giám sát và hướng dẫn trẻ trở thành ưu tiên hàng đầu. Cha mẹ cần dành thời gian cùng con để chọn lọc nội dung phù hợp và hướng dẫn cách tiêu thụ thông tin một cách có ý thức. Hơn nữa, việc thiết lập giới hạn thời gian sử dụng là quan trọng. Bằng cách đặt ra thời gian cụ thể cho hoạt động trực tuyến, trẻ sẽ dễ dàng phân chia thời gian giữa các hoạt động khác. 

Công cụ bảo vệ cũng không thể thiếu, với việc tùy chỉnh cài đặt quyền riêng tư và sử dụng tính năng cảnh báo để giới hạn nội dung không phù hợp. Bên cạnh đó, giáo dục về an ninh mạng giúp hướng dẫn trẻ cách bảo vệ thông tin cá nhân và biết cách báo cáo các hành vi không an toàn. Cuối cùng, việc tạo ra một môi trường thay thế với nhiều hoạt động ngoại khóa và giáo dục sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn, giảm thiểu sự phụ thuộc vào mạng xã hội.

Việc trẻ tiếp cận quá sớm với TikTok và YouTube có thể mang lại những tác động tiêu cực không chỉ là về nội dung không phù hợp, mà còn về những rủi ro an ninh trực tuyến và ảnh hưởng đến tư duy, hành vi của trẻ. Để đáp ứng nhu cầu giải trí mà vẫn đảm bảo sự an toàn và phát triển tích cực, việc tìm hiểu và hạn chế việc sử dụng sớm của hai nền tảng video nổ tiếng này cần được quan tâm và chú trọng hơn nữa.

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *