Với tư cách là một bậc phụ huynh, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới tựa game Roblox. Có thể nói đây là một platform rất độc đáo, nhưng quý phụ huynh có biết rằng Roblox cũng có thể là một công cụ học tập tuyệt vời. Bởi những trò chơi và công cụ mà trẻ có thể tự tay phát triển chúng, điều này giúp các bé phát huy hết tiềm năng của mình.

1. Roblox là gì?

Roblox là một nền tảng chơi game trực tuyến miễn phí cho phép các bé chơi các trò chơi do các cá nhân hoặc tổ chức khác thiết kế – cũng như cho phép tự thiết kế trò chơi của riêng các bé. Một “nền tảng qua trí tưởng tượng” đúng như cách nhà phát hành quảng cáo cho game, hiện đang có mặt trên mọi nền tảng smartphone, pc, hay hệ console. Trong game, các bé có thể nhanh chóng học cách xây dựng màn chơi bằng Roblox Studio, một công cụ xây dựng thông minh cho phép các bé thao tác với các địa hình vật thể, đặt vật phẩm, hoặc với các bé biết code, cũng có thể vận dụng để tạo các màn chơi bằng các lệnh code đơn giản hay phức tạp để tạo màn chơi theo ý thích của bé. Từ đây, các bé có thể chia sẻ màn chơi mà chính mình tạo ra tới các cá nhân khác trong cộng đồng. Đó là sơ lược về tựa game Roblox, giờ hãy cùng EDS tìm hiểu tại sao Roblox có thể khiến trẻ vừa học vừa chơi, vừa sáng tạo nhé.

2. Roblox phát triển tiềm năng sáng tạo của trẻ

Yếu tố gì khiến EDS nói rằng Roblox khai phá tiềm năng sáng tạo của trẻ? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần khám phá đặc thù của thể loại mà Roblox nhắm tới. Khác với các tựa game khác khi chúng thường tập trung vào một cách tường thuật hay cốt truyện tuyến tính (game làm gì thì mình chơi theo nấy), thì Roblox lại tập trung  vào cách tường thuật đa chiều hơn, đó là một gameplay xoay quanh việc tự tạo ra/lắp ghép ra môi trường game xung quanh.

Bằng cách cho người chơi lạc vào một thế giới mở, với vô vàn lựa chọn để vận hành thế giới riêng của người chơi như xây dựng các công trình, khám phá thế giới, tóm lại là tạo dựng một thế giới riêng cho chính bản thân và còn cho những người chơi khác muốn trải nghiệm. Vì vậy có thể nói rằng Roblox thật sự khai phá khả năng sáng tạo của trẻ, và mở ra những con đường sự nghiệp sau này như: lập trình game chuyên nghiệp; coder; hay sáng tạo nói chung.

3. Roblox phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm cho trẻ 

Do tính chất Multiplayer (nhiều người chơi) của game, hợp tác là yếu tố kiên quyết khi các bé chơi Roblox, bất kể bạn đang chơi thể loại nào. Điều này có thể thông qua việc thành lập một đội để chơi cùng nhau qua các cấp độ khác nhau của màn chơi. Vì yếu tố này của trò chơi, nhiều bé đã kết được bạn trên mạng thông qua Roblox, ngay cả khi chúng chưa bao giờ thực sự gặp mặt trực tiếp. Một cách khác để trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm đó là cùng nhau tạo ra một thế giới. Xét cho cùng, một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao trong một dự án tập thể, bằng cách cùng nhau làm việc, các bé sẽ tự tích lũy được kỹ năng giao tiếp và hoạt động trong nhóm,

 

4. Roblox giúp trẻ học code, xây dựng nền tảng cho mai sau

Như chúng tôi đã đề cập ở đầu bài viết, Roblox giúp các bé có hứng thú với code một môi trường để về luyện vừa chơi, tạo ra thế giới nhiệm màu bằng chính những dòng code của bé. Roblox được xây dựng theo ngôn ngữ lập trình Lua, một phiên bản đặc quyền dành được sinh ra để dành riêng cho người chơi Roblox để code trong phần mềm xây dựng của game: Roblox Studio. Roblox Studio cho phép người chơi viết ra và nhúng các dòng code của họ để tạo và điều khiển từng thành phần xây dựng riêng lẻ. Thay vì chỉ bước qua thế giới 3D, thông qua coding, Roblox tương tác với người chơi và cho phép tạo ra các phong cách chơi cụ thể tùy thuộc vào những gì bé muốn sáng tạo. Qua một thời gian vừa chơi vừa học code với Roblox, kiến thức của bé sẽ dần dần hoàn thiện và bé sẽ có thể viết những dòng code Lua hoàn thiện.  Học lập trình từ bé sẽ mở rộng những cánh cửa sự nghiệp của bé trong tương lai, bao gồm tin học, lập trình viên và những công việc liên quan.

Với Roblox, các bé sẽ khám phá một thế giới giáo dục đầy sáng tạo, nơi họ có thể học tập, tương tác và sáng tạo cùng những người bạn. Điều này không chỉ giúp các bé phát triển kiến thức và kỹ năng, mà còn kích thích sự tò mò, tư duy logic và sự phát triển cá nhân của họ. Hãy bước vào Roblox và khám phá một hành trình giáo dục đầy hứa hẹn!

Nếu phụ huynh đang băn khoăn và tìm kiếm địa chỉ học tập theo phương pháp mới cho con thì EDS – Chương trình giáo dục số số sớm cho trẻ 5-15 tuổi cung cấp môi trường an toàn để trẻ em thử nghiệm và phát triển khả năng giao tiếp, khả năng giải quyết vấn đề và sự linh hoạt tư duy, Chương trình giáo dục bên mình còn cung cấp các câu chuyện tương tác và đa phương tiện, tạo điều kiện cho các bé để tham gia và thể hiện ý tưởng của mình. 

Đăng kí tham gia học trải nghiệm ngay!

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *