Nếu bạn đang tìm kiếm cách giúp trẻ em của bạn học lập trình một cách dễ dàng và thú vị, dưới đây là 10 tài nguyên lập trình tuyệt vời cho trẻ em:

1. Scratch (Tạo Bởi Massachusetts Institute of Technology – MIT)

Scratch là một trang web được tạo bởi Đại học Massachusetts nổi tiếng trên thế giới, nơi trẻ em có thể tạo ra các câu chuyện tương tác, trò chơi và hoạt hình, sau đó chia sẻ công việc của họ với cả thế giới.

Dành cho trẻ từ 8 đến 16 tuổi, cộng đồng này miễn phí và rất tuyệt vời. Họ cũng cung cấp hướng dẫn trực tuyến “Bắt đầu” để làm cho việc sử dụng trang web trở nên dễ dàng.

Bao gồm 12 hướng dẫn dự án, hướng dẫn phụ huynh/giáo viên, thẻ hoạt động có thể tải về và dự án khởi đầu giúp kích thích sự sáng tạo.

2. Scratch Jr

Nếu trẻ em của bạn quá nhỏ để sử dụng Scratch, đừng lo lắng! Scratch Jr được thiết kế đặc biệt cho trẻ từ 5 đến 7 tuổi để khuyến khích việc lập trình câu chuyện và trò chơi tương tác.

Bên cạnh ứng dụng miễn phí, họ còn có trang web Scratch Jr với thẻ hoạt động có thể in ra giúp bạn và con bạn tạo ra các cảnh trong Scratch Jr.

Trẻ em cũng có thể sử dụng Trình soạn thảo Paint để biến đổi (hoặc tạo) nhân vật trong Thư viện Scratch Jr.

3. Robot Turtles (Tạo Bởi Thinkfun)

Robot Turtles là “trò chơi trên bảng đầu tiên dành cho các lập trình viên nhí”! Dành cho trẻ từ 4 tuổi trở lên, trò chơi này được quảng bá trên Kickstarter và dường như là trò chơi được hỗ trợ nhiều nhất trong lịch sử trang web gọi vốn này.

Trò chơi giúp trẻ học cách nghĩ trước, xây dựng chiến lược, tuân thủ hướng dẫn và giải quyết vấn đề. Bạn có thể mua Robot Turtles trên Amazon.

4. Code Master (Tạo Bởi Thinkfun)

Một sản phẩm khác của Thinkfun là Code Master, được thiết kế cho trẻ từ 8 tuổi trở lên. Đây là trò chơi giúp trẻ học cách lập trình mà không cần máy tính.

Người chơi đi đến một thế giới khác để tìm kiếm Power Crystals. Trong hành trình, bạn “sử dụng logic lập trình để điều hướng bản đồ”, cố gắng tìm ra chuỗi hành động đúng để đến được nơi bạn cần đến.

Trò chơi bao gồm 60 thách thức tăng độ phức tạp. Mặc dù trò chơi được thiết kế để chơi đơn, nhiều người cho phép trẻ em cặp đôi để vượt qua các trở ngại. Bạn có thể mua Code Master tại Amazon.

5. Hopscotch

Nếu con bạn có ước mơ trở thành một lập trình viên trò chơi video, ứng dụng Hopscotch có thể là điều hoàn hảo để giúp họ bắt đầu. Được thiết kế cho trẻ từ 9 đến 13 tuổi, ứng dụng này giúp trẻ học cách lập trình bằng cách tạo ra các trò chơi.

Trẻ em có thể sử dụng hướng dẫn video hoặc bắt đầu ngay và tạo dự án từ đầu và có thể chơi, remix các trò chơi được tạo ra bởi hàng triệu người khác đã tải ứng dụng này. Bạn cũng có thể nhận phản hồi về dự án của mình và theo dõi những người tạo ưa thích của mình.

6. GameStar Mechanic

Đây là một tài nguyên khác dành cho trẻ em muốn học cách thiết kế trò chơi video. Dành cho trẻ từ 7 đến 14 tuổi, nhưng họ khuyến khích cả gia đình (từ trẻ em đến ông bà) tham gia vào niềm vui này.

Chương trình này có ba phần. Phần đầu tiên là chơi một trò chơi giảng dạy nguyên tắc của thiết kế trò chơi. Họ kiếm “sprites” trong suốt trò chơi. Khi đạt được một cấp độ nhất định của sprites, họ có thể tham gia vào phần thứ hai: thiết kế trò chơi thông qua công cụ kéo và thả. Sau đó, họ có thể tận dụng phần thứ ba – cộng đồng nơi người chơi có thể chia sẻ, đánh giá và hợp tác trong trò chơi với những người chơi khác cũng như các nhà thiết kế trò chơi chuyên nghiệp. Họ cũng có thể tham gia vào thách thức và cuộc thi.

7. Tynker

Tynker là một hệ thống toàn diện giúp trẻ từ 7 tuổi trở lên học lập trình. Qua các lộ trình học tập cá nhân, con của bạn có thể học cách lập trình, tạo ra các mod Minecraft của riêng mình, học cách lập trình drone và đồ chơi kết nối, tạo ra các trò chơi arcade đa cấp của riêng mình và phát triển ứng dụng với JavaScript và Python.

Trẻ em có thể kiếm XP, huy chương và nhân vật mới khi họ hoàn thành các thách thức hàng ngày thú vị. Họ cũng cung cấp một cách cho phụ huynh theo dõi tiến trình của con bạn và chia sẻ sáng tạo của con bạn thông qua bảng điều khiển. Gói đăng ký bắt đầu từ 16 đô la mỗi tháng và có giá năm và trọn đời. Họ cũng cung cấp hơn 30 hoạt động Hour of Code MIỄN PHÍ bạn có thể thử nghiệm trên máy tính của mình.

8. Daisy the Dinosaur

Nếu bạn có trẻ mẫu giáo tại nhà, ứng dụng này (chỉ có sẵn trên thiết bị iOS) giúp trẻ em nhỏ bắt đầu khám phá các khái niệm lập trình bằng cách sử dụng một nền tảng kéo và thả đơn giản. Con của bạn sẽ thích sử dụng các lệnh này để làm cho Daisy the Dinosaur nhảy, quay, phát triển và quay.

9. Blockly

Blockly là một nền tảng lập trình trực quan được phát triển bởi Neil Fraser – một kỹ sư phần mềm tại Google, với mục tiêu cung cấp một môi trường học lập trình thú vị và dễ hiểu dành cho trẻ em. Nền tảng này đặc biệt tập trung vào việc giảng dạy lập trình cho trẻ em thông qua các trò chơi giáo dục. Mỗi trò chơi trên Blockly.games được xây dựng với mục tiêu và thách thức riêng biệt. Trong quá trình chơi, các trẻ nhỏ sẽ phải sắp xếp các khối mã theo cách mà chúng tương ứng với các hành động trong trò chơi. Việc này giúp trẻ em phát triển khả năng tư duy lập trình, hiểu về cấu trúc chuỗi lệnh và quy trình thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Blockly không chỉ giúp trẻ em tiếp cận lập trình một cách thú vị, mà còn giúp hình thành các kỹ năng quan trọng như sáng tạo, tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, xây dựng nền tảng và các kỹ năng cần thiết cho tương lai.

10. Code Studio

Code.org là một nền tảng giáo dục lập trình được thành lập bởi Hadi Partovi và Ali Partovi với mục tiêu mở rộng việc học lập trình cho mọi người, đặc biệt là trẻ em. Họ tin rằng tất cả trẻ em đều nên có cơ hội học khoa học máy tính, giống như họ có cơ hội học các môn như sinh học và hóa học. Đặc biệt là trong thời đại này của công nghệ đang phát triển nhanh chóng và rộng rãi sử dụng. Trong Code Studio, trẻ có thể khám phá các trò chơi, ứng dụng và các dự án khác đã được tạo ra bởi trẻ em trên khắp thế giới. Hơn thế, trẻ còn có thể tận hưởng với Minecraft, Star Wars, Frozen và Angry Birds ngay trước khi tạo tài khoản miễn phí. Code.org sử dụng môi trường lập trình dựa trên khối mã, giúp trẻ kết nối các khối mã một cách trực quan để tạo ra các chương trình và phát triển sự sáng tạo cũng như tư duy logic của các bé. 

Đây chỉ là một số ít trong số nhiều tài nguyên lập trình cho trẻ em có sẵn giúp bạn giảng dạy cho con bạn cách lập trình. Còn rất nhiều nữa. Bạn chỉ cần sẵn sàng tìm kiếm để tìm ra những tài nguyên phù hợp nhất cho con cái của mình. Chúc bạn và con cái có những trải nghiệm thú vị khi khám phá!

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *