Trong kỷ nguyên số hoá hiện nay, khi các công ty, doanh nghiệp hàng đầu thế giới hay tại Việt Nam đang chạy đua với công nghệ thì việc trang bị cho con trẻ khả năng thích ứng và sử dụng công nghệ thông minh là điều thiết yếu. Đặc biệt là với các bé từ 5 – 15 tuổi, đây là giai đoạn vàng giúp trẻ phát triển sự hiểu biết và thói quen tương tác tích cực với công nghệ. 

Trong quá trình tìm hiểu chương trình lập trình cho bé, các bậc phụ huynh thường đặt câu hỏi đâu là ngôn ngữ lập trình phù hợp cho trẻ từ 5 – 15 tuổi và con tôi phù hợp với chương trình học nào.

Lập trình cho trẻ em.

Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc và giúp phụ huynh đưa ra sự lựa chọn phù hợp với con. Trước khi quyết định chương trình học cho con, dưới đây là những điều bố mẹ cần biết: 

NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH LÀ GÌ? 

Ngôn ngữ lập trình là một hệ thống các quy tắc và cú pháp được sử dụng để tạo ra các chương trình máy tính. Nói một cách đơn giản, đây là “ngôn ngữ” mà máy tính hiểu để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Giống như chúng ta sử dụng tiếng Anh, tiếng Việt để giao tiếp, máy tính sử dụng ngôn ngữ lập trình để thực hiện các công việc cụ thể theo yêu cầu của chúng ta. 

VẬY NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH DÀNH RIÊNG CHO TRẺ TỪ 5-15 TUỔI SẼ THẾ NÀO?

Với các bạn nhỏ từ 5-15 tuổi, khái niệm “ngôn ngữ lập trình” sẽ được điều chỉnh. Thay vì viết những câu lệnh để máy tính hiểu và thực hiện các công việc theo yêu cầu, thì ngôn ngữ lập trình cho trẻ từ 5-15 tuổi sẽ dừng ở công đoạn kéo – thả các câu lệnh (đã được lập trình trước đó) và thiết lập những câu mệnh lệnh cơ bản để máy tính hiểu và thực hiện nhiệm vụ. 

Nếu chỉ đơn giản là kéo – thả thì các game hiện nay có thể đáp ứng, tại sao các bé từ 5 tuổi vẫn cần học lập trình?

Đây chính là điểm sáng của khoá học Lập trình – Công nghệ tại EDS. Các tựa game hiện nay chỉ dừng ở thao tác chạm – vuốt – kéo – thả trên màn hình, không thật sự kích thích trí tò mò của con rằng “tại sao còn cần kéo – thả” ở vị trí đó. 

Khoá học Lập trình – Công nghệ tại EDS không chỉ giúp con tương tác trơn chu với công nghệ nền tảng lập trình, mà ý nghĩa hơn cả chính là vận động khả năng tư duy của con, khuyến khích con đặt câu hỏi và thầy giáo sẽ hỗ trợ con đi tìm câu trả lời. 

TOP 05 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH CHO TRẺ TỪ 5-15 TUỔI. 

1. Ngôn ngữ khối lệnh Scratch  

Không chỉ là ngôn ngữ lập trình mà còn là một nền tảng giáo dục, có nhiều tài nguyên giúp giáo viên và phụ huynh hỗ trợ trẻ em trong việc học lập trình một cách hiệu quả. 

Scratch được thiết kế để phù hợp với các bé mới học lập trình, không yêu cầu kiến thức chuyên sâu trước đó. Điều này giúp con có thể bắt đầu và thực hiện các dự án mà không gặp phải rào cản lớn từ ngôn ngữ lập trình phức tạp. Đây là ngôn ngữ lập trình dành riêng cho các bé mới lần đầu tiếp xúc đến bộ môn mới lạ này. 

Đánh giá mức độ khó: 2/5

Độ tuổi phù hợp: 5-10 tuổi 

2. Ngôn ngữ khối lệnh Blocky

Blockly là một ngôn ngữ lập trình trực quan và dễ học, được thiết kế đặc biệt cho người mới học lập trình, đặc biệt là trẻ em. Với giao diện trực quan, Blockly sử dụng khối lệnh có hình ảnh và màu sắc, giúp người học dễ dàng kéo, thả và ghép nối chúng để tạo ra mã nguồn. Điều này tạo ra một trải nghiệm học lập trình tương tác và thú vị cho các bé, không yêu cầu kiến thức trước và khuyến khích sự sáng tạo từ người học. 

Đánh giá mức độ khó: 2.5/5

Độ tuổi phù hợp: 5-10 tuổi 

3. Ngôn ngữ lập trình Python 

Python là ngôn ngữ lập trình linh hoạt và lý tưởng cho cả người mới học lập trình và những lập trình viên kinh nghiệm. Được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như phát triển web, trí tuệ nhân tạo, và xử lý dữ liệu, Python sẽ giúp các con thích ứng nhanh giao diện và cách sử dụng cơ bản. Có thể nói, đây là nền tảng vững chắc dành cho các bé có định hướng trở thành lập trình viên sau này. 

Đánh giá mức độ khó: 4/5

Độ tuổi phù hợp: 10 – 15 tuổi

4. Ngôn ngữ lập trình Java

Java được sử dụng rộng rãi trong việc phát triển các ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động. Học lập trình ngôn ngữ Java không chỉ giúp các con tiếp cận với cộng đồng lập trình viên lớn, nhiều thư viện và framework mạnh mẽ, mà còn là một hệ sinh thái phát triển đầy đủ và đa dạng. Ngoài ra, Java có thể kết hợp tốt với các khái niệm môn học STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán) giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng cần thiết cho tương lai.

Đánh giá mức độ khó: 4.2/5

Độ tuổi phù hợp: 10 – 15 tuổi

5. Ngôn ngữ lập trình C++ 

C++ là một ngôn ngữ lập trình thú vị giúp các bé từ 7-15 tuổi khám phá thế giới của mã nguồn một cách sáng tạo, được sử dụng rộng rãi trong phát triển game, hệ thống nhúng, phần mềm máy tính, phần mềm hệ thống, và nhiều ứng dụng khác đòi hỏi hiệu suất và kiểm soát cao.  Với C++, các bé có thể tạo ra các trò chơi, ứng dụng đồ họa và những đồ vật kỹ thuật số dễ thương. Ngôn ngữ này hỗ trợ việc học lập trình hướng đối tượng, giúp các bé hiểu khái niệm về đối tượng và lớp một cách thú vị. Đồng thời, C++ cũng mang lại sức mạnh để thử nghiệm ý tưởng và sáng tạo, giúp các bé phát triển kỹ năng lập trình và tư duy logic từ khi còn nhỏ. 

Đánh giá mức độ khó: 4.5/5

Độ tuổi phù hợp: 12 – 15 tuổi

KẾT LUẬN: 

Cho con cơ hội tiếp xúc với lập trình từ nhỏ không chỉ kích thích trí sáng tạo, tư duy logic, giúp con tương tác tích cực với công nghệ mà hơn cả sẽ là hành trang vững chắc cho con bước vào kỷ nguyên số 4.0. Và để đồng hành cùng bố mẹ tìm ra chương trình học phù hợp với con, trường Đào tạo số sớm cho trẻ gợi ý bố mẹ 4 khoá học phù hợp với các bé từ 5 – 15 tuổi sau: Công nghệ, Lập trình, Thiết kế đồ hoạ và Robotics. 

Tìm hiểu thêm: Khoá học tham khảo Công nghệ, Lập trình, Thiết kế đồ hoạ và Robotics.

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    2 thoughts on “Top 5 ngôn ngữ lập trình phù hợp với trẻ từ 5 – 10 tuổi.

    1. Pingback: Scratch - Khám phá những điều bạn chưa biết về nền tảng lập trình sáng tạo. - Early Digital School

    2. Pingback: - Early Digital School

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *