Một trong những yếu tố phụ huynh quan tâm là tuổi nào trẻ em có thể sử dụng máy tính bảng hay laptop? Nếu dùng khi còn nhỏ thì có gây hại cho mắt hay không? Việc sử dụng máy tính bảng và laptop cần những lưu ý gì? Tôi đã từng thắc mắc và dày công tìm hiểu để có những chia sẻ sau đến quý phụ huynh.

1. Độ tuổi nào nên dùng máy tính bảng?

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ em có thể dùng máy tính bảng từ 2 tuổi. Dù vậy ở độ tuổi 2-3, mỗi ngày con chỉ nên dùng từ 15-20p. Việc này hoàn toàn không gây hại cho mắt của trẻ. Phụ huynh lưu ý chỉ sử dụng máy tính bảng cho mục đích giáo dục. Không nên sử dụng cho giải trí. Máy tính bảng có thể cung cấp ứng dụng giáo dục giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, toán học và tư duy logic. Có nhiều ứng dụng và trò chơi thiết kế đặc biệt cho trẻ nhỏ để họ học thông qua trải nghiệm tương tác. Ngoài ra, máy tính bảng giúp trẻ phát triển kỹ năng tương tác, như vuốt, nhấn, kéo, giữ, giống như các hoạt động với vật phẩm thực tế. Khi sử dụng máy tính bảng, người lớn cần giám sát và kiểm soát nội dung mà trẻ em truy cập. 

Độ tuổi nào nên cho con dùng máy tính bảng?

2. Từ 4-5 tuổi con có thể sử dụng máy tính bảng bao lâu?

Từ 4 tuổi, trẻ có thể sử dụng tối đa 1h mỗi ngày. Mỗi lần sử dụng không quá 30p. Hạn chế cho trẻ chơi game, xem video mà tập trung sử dụng các ứng dụng giáo dục sớm như: học tiếng anh, học công nghệ, học flash card…giúp trẻ thích thú hơn khi học.

3. Những lưu ý khi sử dụng máy tính bảng

– Giới hạn thời gian sử dụng máy tính bảng chỉ 15-20p để trẻ có đủ thời gian cho các hoạt động khác, như chơi ngoài trời và lắp lego.

– Chọn những ứng dụng phù hợp với độ tuổi và có giá trị giáo dục.

– Đảm bảo rằng việc sử dụng máy tính bảng không thay thế hoàn toàn các hoạt động tương tác xã hội và ngoài trời.

– Tuân thủ quy tắc an toàn khi sử dụng màn hình để bảo vệ thị lực của trẻ. Ví dụ khoảng cách tối thiểu từ mắt đến máy tính bảng là 30cm.

– Không được sử dụng máy tính bảng khi thiếu ánh sáng

4. Từ độ tuổi nào nên sử dụng máy tính?

 

Từ 6 tuổi trở lên trẻ có thể sử dụng máy tính. Thời gian giới hạn là 1h/1 ngày. Cần đảm bảo tay của trẻ đủ khỏe để dùng chuột và bấm bàn phím. Ngoài ra trẻ cần nhận được mặt chữ mới có thể sử dụng máy tính. Việc sử dụng máy tính có một số lợi ích như sau:

– Trẻ có thể phát triển kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng công nghệ, như làm quen với giao diện người dùng, sử dụng bàn phím, và di chuyển chuột.

– Các ứng dụng trên máy tính khuyến khích tư duy logic và phát triển kỹ năng số học thông qua các thách thức tương tác.

– Có nhiều ứng dụng và trang web giáo dục chất lượng cao có thể giúp trẻ học hỏi thông qua trải nghiệm tương tác. Sử dụng laptop để thăm các trang web giáo dục và tìm kiếm thông tin có thể giúp trẻ mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh.

– Việc sử dụng laptop để đọc sách số và thực hiện các hoạt động tiếng Anh có thể hỗ trợ phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ.

Trong thời đại công nghệ, việc cấm trẻ sử dụng hoàn toàn máy tính bảng, laptop là việc không cần thiết. Ngược lại việc sử dụng đúng cách và đúng thời gian sẽ giúp con phát triển nhanh hơn về tư duy logic và khả năng sử dụng công nghệ. Phụ huynh cần lưu ý giám sát để đảm bảo con sử dụng công nghệ đúng thời gian, cách dùng thì sẽ không có ảnh hưởng gì đến thị lực của trẻ nhỏ.

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *