Chúng ta hãy tưởng tượng rằng, một đứa trẻ năm nay 8 tuổi, sau hơn một thập kỷ nữa, đến thời điểm đứa trẻ trưởng thành, khoa học công nghệ thời điểm đó sẽ như thế nào? Một suy luận chắc chắn rằng, khoa học công nghệ đã hiện đại hơn rất nhiều so với thời điểm bây giờ. Vậy bậc cha mẹ chúng ta cần phải làm gì để các con có đủ hành trang bước vào kỷ nguyên của khoa học kỹ thuật?

1. Sự bùng nổ công nghệ trong tương lai

Trong tương lai công nghệ sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt là các máy móc sẽ dần dần thay thế cho sức lao động của con người. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo AI, thực tế ảo VR, công nghệ đám mây sẽ tiếp tục được nâng tầm. Nền khoa học hiện đại, đòi hỏi nguồn nhân lực có trí tuệ. Tại các quốc gia phát triển như Singapore, Canada, Hà Lan, Anh, Mỹ… đang coi trọng vấn đề giáo dục cho trẻ em với công nghệ từ rất sớm. Một số mô hình giáo dục trẻ em như STEAM đã được đưa vào hệ thống giảng dạy nhằm mục đích giúp trẻ em có thể tiếp cận sớm với công nghệ.

Bủng bổ công nghệ trong tương lai

2. Trẻ em trước những thách thức về công nghệ hiện đại

Trong những năm gần đây, rất nhiều bậc cha mẹ phụ huynh quan tâm đến vấn đề làm thế nào để con mình có thể tiếp xúc với công nghệ từ sớm, cũng như lo sợ rằng, học những ngôn ngữ lập trình liệu các con có tiếp thu được không? Hay việc phân vân nên đăng ký cho con học ở đâu là hiệu quả. Cùng trường giáo dục số sớm (Early Digital School – EDS) giải quyết những thắc mắc ở trên nhé.

Với sự hợp tác cùng Berlitz – Trường công nghệ và ngôn ngữ có 113 năm kinh nghiệm tại Mỹ, chúng tôi đã và đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em hiện đại. Điểm qua một vài lợi ích đối với trẻ khi được tiếp xúc với công nghệ từ sớm.

Một là giúp trẻ phát triển tư duy logic: Giải quyết các bài toán lập trình có thể giúp trẻ làm quen được với tư duy về thuật toán, hiểu được logic của thực tế thông qua các điều kiện đúng, sai.

Hai là tăng khả năng sáng tạo: Trẻ thỏa sức sáng tạo ra những chương trình của riêng mình như những câu chuyện, bộ phim hoạt hình, game bằng những phần mềm đơn giản như Scratch.

Ba là phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong lập trình sẽ không có những vấn đề mang tính chung chung. Vì vậy trẻ sẽ phải tự giải quyết vấn đề bằng cách đưa ra những quyết định, bằng cách sử dụng những khối lệnh cụ thể. Trẻ sẽ phải tự mình hoàn thành một chương trình, chạy chương trình, kiểm tra kết quả, khắc phục lỗi nếu có.

Trẻ tiếp xúc với công nghệ sớm như thế nào?

– Trong trường hợp trẻ còn nhỏ chưa có khả năng sử dụng máy tính một các độc lập  thì phụ huynh có thể cân nhắc cho bé tiếp xúc với các khóa học robotic, thông qua việc lắp ghép các khối để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh, trẻ học được kỹ năng tư duy logic, làm quen với các chuyển động đơn giản thông qua các mô hình động.

Học lập trình cho trẻ em

Tìm hiểu chi tiết: Tìm hiểu về khoá học Robotic tại EDS

– Khi trẻ đã có khả năng sử dụng máy tính độc lập, ngoài khóa học robotic, phụ huynh cũng có thể cân nhắc thêm các khóa lập trình. Một số khóa học đang được EDS đưa vào giảng dạy.

Khóa học code.org: Nội dung khóa học code.org khá phong phú, phù hợp với nhiều độ tuổi. Sử dụng các khối lệnh trực quan, hình ảnh vui nhộn. Thích hợp cho trẻ đã biết sử dụng máy tính đơn giản. Độ tuổi thích hợp học từ 5 đến 15 tuổi.

Khóa học code monkey: Trẻ chơi mà học bằng cách lập trình cho nhân vật thực hiện các hành động, nhiệm vụ. Giao diện đồ họa thân thiện, trực quan. Thích hợp trẻ từ 6 đến 15 tuổi.

Khóa học Scratch: Hiện nay Scratch đã được rất nhiều nhà trường, trung tâm đưa vào giảng dạy và trở thành một ngôn ngữ trong cuộc thi tin học trẻ quốc gia. Nội dung Scratch rất phong phú, giao diện phần mềm đơn giản, sử dụng các khối lệnh kéo thả trực quan và dễ học. Thích hợp cho trẻ từ 8 đến 15 tuổi.

Khóa học Code combat: Sử dụng ngôn ngữ python, trẻ làm quen với cú pháp python đơn giản, chương trình học có nhiều cấp độ, nội dung sinh động, trẻ học cách tự giải quyết vấn đề thông qua lập trình cho nhân vật thực hiện các nhiệm vụ. Thích hợp trẻ 9 đến 15 tuổi.

Khóa học python: Python là ngôn ngữ lập trình phổ biến và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, cú pháp python đơn giản, ngắn gọn và gần gũi. Thích hợp trẻ từ 12 đến 18 tuổi.

Tìm hiểu chi tiết: Tìm hiểu thêm các khóa học công nghệ, lập trình khác tại EDS

Trong tương lai, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ. Mỗi đứa trẻ đang là những mầm non, là những chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy ba mẹ nên cân nhắc trang bị kiến thức công nghệ cho con từ sớm để con phát triển tư duy một cách toàn diện nhất. Tại EDS, chúng tôi tự hào rằng các khóa học đã được xây dựng theo một cách khoa học, phù hợp với từng độ tuổi. Thời gian học tập linh hoạt, học online vào các giờ buổi tối, học trực tiếp tại trường vào cuối tuần hoặc thời gian do đôi bên thỏa thuận. Đội ngũ giảng viên nhiệt tình, trách nhiệm, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy STEAM, hứa hẹn sẽ mang đến cho con những trải nghiệm tuyệt vời trong thế giới số.

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *