Vì sao có những bạn nhỏ tỏ ra nhanh nhẹn, thông minh, có tư duy logic tốt, có khả năng phản biện và xông xáo ngay từ nhỏ? Ngược lại có những bạn rất nhút nhát, ngại hòa mình vào đám đông và khả năng giải quyết vấn đề chậm hơn các bạn khác? Giải thích lý do này là do tài năng thiên bẩm, chế độ dinh dưỡng hay số phận?

1. Hoàn toàn không có chuyện số phận khi nuôi dạy trẻ

Trẻ con có 1 trí thông minh tuyệt vời! Từ khi mới sinh ra đã có khả năng nhận biết mẹ của mình. Con có khả năng lắng nghe và học ngôn ngữ khi mới vài tháng tuổi. Và chỉ trên dưới 1 tuổi đã hiểu gần hết ngôn ngữ của người lớn để phản xạ theo yêu cầu.

Theo 1 nghiên cứu của Mỹ, số lượng noron thần kinh của đứa trẻ thông minh và đứa trẻ kém thông minh hơn không hề chênh nhau nhiều. Và thật ra có rất nhiều trẻ em ngày nhỏ không thông minh cho lắm, sau đó lại thành công lỗi lạc. Ví dụ như nhà bác học Albert Einstein. Sau khi bị đuổi khỏi trường, mẹ của Albert Einstein đã tự mình dạy con thành tài. Theo quan điểm của chúng tôi, việc phát triển trí thông minh của trẻ em 80% là do phương pháp dạy của cha mẹ và thầy cô.

2. Làm sao để phát triển khả năng tư duy logic cho bé ngay từ nhỏ?

Có rất nhiều giải pháp hết sức đơn giản có thể áp dụng cho bé từ 2-4 tuổi. Có thể kể tới 1 số phương pháp như:

Lập trình cho trẻ em

– Trò chơi logic và trò chơi giáo dục:

Bố mẹ chọn những trò chơi như xây dựng khối, ghép hình, lego…để giúp trẻ phát triển khả năng tư duy hình ảnh và khả năng ghi nhớ. Khuyến khích trẻ sáng tạo bằng cách xây dựng các công trình của riêng mình.

– Đặt câu đố đơn giản và khuyến khích trẻ tìm ra cách giải.

– Đọc sách có nhiều tranh ảnh, hình vẽ. Bố mẹ chọn sách với câu chuyện có nội dung đơn giản, khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và phân tích nội dung.

– Tham gia vào các hoạt động cùng trẻ, hỏi ý kiến của con và khuyến khích con giải quyết vấn đề một cách độc lập. Không giới hạn con trong việc thể hiện ý kiến và ý tưởng của mình.

– Chọn những cơ sở giáo dục sớm hoặc nhóm chơi có chương trình phát triển logic cho trẻ.

Bố mẹ lưu ý cần tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và hạn chế tư duy phê phán. Mỗi đứa trẻ là 1 bông hoa với điểm mạnh, yếu khác nhau. Cần kiên nhẫn, tìm ra điểm mạnh của con để khuyến khích và phát triển.

3. Nếu trẻ lớn hơn 4 tuổi, làm sao để phát triển khả năng tư duy tốt hơn?

Đã có rất nhiều nghiên cứu chia sẻ rằng, môn Toán và Tin hỗ trợ rất tốt về nâng cao tư duy logic cho trẻ. Ngày nay với việc phát triển mạnh mẽ của cuộc CMCN 4.0, rất nhiều tổ chức đã tạo ra những công cụ, phần mềm để đào tạo giúp nâng cao tư duy logic cho trẻ mà vẫn đảm bảo sự hứng khởi khi học. Theo quan điểm của chúng tôi, từ 4 tuổi trẻ nên tiếp xúc với những môn học sau:

Lập trình cho trẻ em

– Robotic: lắp ráp lego phức tạp, có chuyển động cơ học. Trẻ được phép sáng tạo, không cần theo khuôn mẫu. Mục tiêu là để phát triển khả năng tưởng tượng của trẻ. Ở level cao hơn, một số lego có gắn động cơ chạy bằng pin để có thể di chuyển theo sa bàn hoặc đồ hình để thực hiện nhiệm vụ. Cao cấp hơn nữa, có thể kết nối robot với máy tính bảng để có những tính năng như: phát đèn, phát nhạc, hoạt động theo câu lệnh lập trình trên máy tính bảng.

Tìm hiểu thêm: Khoá học robotic tại EDS

– Lập trình kéo thả trên máy tính: có rất nhiều công cụ nổi tiếng như Code.org, Code Monkey, Code Combat…đều do những tổ chức giáo dục uy tín từ Mỹ, Châu Âu nghiên cứu và triển khai với mục tiêu giúp tăng khả năng phản xạ của trẻ, phát triển trí thông minh thông qua những câu đố dạng game. Giúp trẻ học mà không cảm thấy chán.

Tìm hiểu thêm: Khoá học lập trình tại EDS

 Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao tư duy, tại EDS trường giáo dục số sớm, chúng tôi cho trẻ tham gia các hoạt động nhóm, cùng nhau giải bài tập hoặc cùng làm dự án. Việc này giúp các con nâng cao khả năng giao tiếp, tương tác với nhau và tăng sự hợp tác. Não bộ của con người sẽ phát triển toàn diện đến năm 15 tuổi. Bố mẹ nên dành thời gian vàng của con là ở độ tuổi mầm non, tiểu học để con được học đa dạng nhiều môn, trong đó có những môn giúp phát triển tư duy, từ đó rèn luyện cho con giải quyết các vấn đề logic ngay từ khi còn bé!

 

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *