Có một số lý do trẻ nên học lập trình từ sớm. Ví dụ như: lập trình thúc đẩy sự sáng tạo và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề. Hiện nay, việc dạy lập trình cho trẻ em không còn là vấn đề nan giải, ngay cả khi phụ huynh không có bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào. EDS tại bài viết này sẽ hỗ trợ ba mẹ bắt đầu.

1. Tại sao nên dạy lập trình cho trẻ em từ sớm?

Theo Cục Thống kê Lao động:

“Tốc độ tăng trưởng của ngành nghề STEM được dự đoán tăng nhanh gấp đôi tốc độ trung bình 5% (GĐ 2021-2031).”

Kiến thức về lập trình trang bị cho trẻ những kỹ năng phù hợp với lĩnh vực sở trường sau này. Ngay cả khi chưa có dự định tới 18 năm nữa, trẻ vẫn cần được học lập trình vì những lý do cơ bản dưới đây.

1.1. Lập trình dạy trẻ giải quyết vấn đề

Là một môn học, lập trình đặt ra nhiều thách thức.

Lập trình đòi hỏi trẻ có góc nhìn đa chiều trước một vấn đề. Sau đó đưa ra các giải pháp khả thi. Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề khi còn nhỏ cho trẻ nền tảng vững chắc để đối mặt với thách thức trong cuộc sống.

1.2. Tăng sức mạnh, ý chí và khả năng phục hồi

Khi trẻ phát triển tư duy cố định, chúng có xu hướng muốn bỏ cuộc khi không như ý muốn. Trong quá trình học lập trình, sẽ thường xuyên xảy ra sai sót. Điều này giúp trẻ học cách đối phó với thất bại. Cụ thể: học cách đưa ra giải pháp khác và tiếp tục.

Sự kiên trì dạy cho trẻ hiểu:

Những thất bại nhỏ không cản trở sự phát triển và tiến bộ của chúng ta. Đó là cơ hội để giải quyết vấn đề theo những cách sáng tạo và phát triển sự cầu tiến.

1.3. Dạy lập trình cho trẻ em phát triển khả năng sáng tạo

Khi nói đến lập trình, đó là môn học không có giới hạn.

Trẻ có thể sử dụng trí tưởng tượng để tạo dự án, trở thành người xây dựng, sáng tạo thế giới cũng như vui chơi, thử nghiệm. Lập trình chủ yếu dựa vào toán học và công nghệ, nhưng nó giúp trẻ tăng cường khả năng sáng tạo nghệ thuật.

1.4. Làm quen với kinh doanh và làm việc nhóm

Lập trình cho phép tạo website, ứng dụng và trò chơi theo ý muốn. Nhiều nền tảng lập trình có kết hợp, cộng tác với công cụ khác. Từ đó kết nối trẻ em để cùng nhau học tập và xây dựng các chương trình của riêng trẻ.

Dạy lập trình cho trẻ em
Chương trình giảng dạy lập trình cho trẻ em của Trường Giáo dục số sớm

1.5. Lập trình là môn học thú vị

Lập trình dạy cho trẻ nhiều kỹ năng hữu ích.

Tuy nhiên, về cốt lõi, nhiều ứng dụng lập trình cho trẻ em chỉ đơn giản là thú vị. Tuổi thơ cần có song hành giữa vui chơi và học tập, để trí tưởng tượng của trẻ được phát huy.

2. Phương pháp bắt đầu dạy lập trình cho trẻ em

2.1. Dạy lập trình cho trẻ em: Tìm hiểu đam mê, sở thích của trẻ

Trẻ em thích tìm hiểu cách thức mọi thứ hoạt động. Đặc biệt là những thứ chúng đam mê!

Ba mẹ nên biến việc dạy lập trình thành trải nghiệm hấp dẫn cho con

Lấy sở thích trẻ đã có, kết hợp cùng sự hiếu kì và kết nối với một dự án lập trình. Chúng đem dẫn dắt trẻ bằng lộ trình quen thuộc: từ thế giới thực tại đến thế giới của khoa học máy tính.

  • Nếu trẻ thích chơi Game? Hãy bắt đầu cho trẻ học lập trình trò chơi, xây dựng tiện ích bổ sung cho Minecraft.
  • Trẻ quan tâm đến nghệ thuật? Hãy thử một dự án lập trình thiên về thiết kế.

2.2. Chọn ngôn ngữ lập trình trực quan hoá

Khi đã biết con quan tâm đến điều gì, hãy sẵn sàng lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp. Hầu hết trẻ em không chỉ học với màn hình máy tính. Học với hình ảnh trực quan là phần quan trọng trong dạy lập trình cho trẻ em.

day-lap-trinh-cho-tre-em
Pac Man là trò chơi được lập trình bằng Scratch. Scratch cho phép trẻ tạo trò chơi yêu thích một cách trực quan thông qua sử dụng các khối màu sắc để điều khiển nhân vật.

Chi tiết: Các ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho trẻ 5+ tuổi

2.3. Khởi đầu bằng một dự án đơn giản

Trong quá trình dạy trẻ lập trình, nên sử dụng các dự án đơn giản làm điểm khởi đầu.

Từ đó dần dần xây dựng các nhiệm vụ phức tạp hơn khi kỹ năng của trẻ tiến bộ. Bên cạnh đó, cần giúp trẻ hiểu cách thức những điều này dẫn chúng đến mục tiêu cuối cùng như thế nào.

► Khám phá thêm: Chọn đúng – Chọn trúng khoá học lập trình cho trẻ em

2.4. Áp dụng bài học về sự thất bại để phát triển khả năng phục hồi

Thất bại là cơ hội để phát triển. Con chắc chắn sẽ cảm thấy chán nản.

Tuy nhiên, lập trình là môn học tuyệt vời để tiếp cận cách đối phó với thất bại.

  • Phản hồi ngay lập tức khi mã không hoạt động trong lần đầu tiên.
  • Kết hợp các tài nguyên có sẵn  và tài nguyên trực tuyến.

Những lưu ý này giúp việc giải quyết lỗi lập trình trở nên dễ chịu hơn so với các lĩnh vực khác.

2.5. Chinh phục thành công

Khi con đã thực hiện dự án khởi đầu, đã đến lúc xây dựng thành công. Mỗi dự án trẻ hoàn thành vừa là một thành tựu vừa là bước đệm. Hãy chúc mừng thành tích đạt được và sau đó, mở rộng dự án.

Ví dụ:

Một bạn nhỏ đặt đồng hồ đếm ngược đến ngày sinh nhật của mình. Nó có thể mở rộng thành ngày sinh nhật của tất cả bạn bè, người thân.

Việc mở rộng công cụ lập trình khuyến khích trẻ hướng tới tư duy phản biện và các kỹ năng khác. Những kỹ năng này mang lại lợi ích khi trẻ lên tới trung học, đại học và hơn thế nữa.

Chương trình giảng dạy lập trình cho trẻ em của Trường Giáo dục số sớm giúp bước này trở nên dễ dàng

Thông qua giới thiệu các khái niệm nâng cao, các ngôn ngữ lập trình phức tạp và khóa học thiết lập dựa trên tính cách của trẻ, thâm chí tăng dần khi kỹ năng của học sinh cải thiện.

3. Lời kết

Mong rằng những lưu ý trong bài viết này sẽ cung cấp cho ba mẹ khởi đầu tuyệt vời để dạy lập trình cho trẻ. Bản thân phụ huynh không cần phải là một lập trình viên, đặc biệt khi hiện nay luôn có sẵn vô số tài nguyên học lập trình dành cho mọi lứa tuổi.

Trường Giáo dục số sớm EDS đã khai giảng các khoá lập trình trực tuyến dành cho trẻ 5-15 tuổi. Ba mẹ có thể đăng ký tư vấn và cho con trải nghiệm lớp học của EDS tại đây.

    Đăng ký tại đây




    CAPTCHA ImageChange Image